KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2021 - 2022
Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 06/8/2020 của UBND tỉnh về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022;
Căn cứ Công văn số 509/PGDĐT ngày 27 tháng 08 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Ninh về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục THCS năm học 2021-2022.
Căn cứ hướng dẫn số 524/GDĐT ngày 07/09/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Ninh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2021-2022.
Căn cứ Kế hoạch phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của Trường THCS Lương Thế Vinh ;
Nay trường THCS Lương Thế Vinh xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2021-2022 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thuận lợi:
- Lãnh đạo Ngành, Đảng, Chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội, Hội Cha mẹ học sinh ngày càng quan tâm lãnh chỉ đạo, phối hợp và đầu tư mọi mặt, đặc biệt là trong công tác XHH đầu tư cho giáo dục ở địa phương.
- Đội ngũ CBGVNV có nhiều kinh nghiệm, đoàn kết, năng nỗ, nhiệt tình trong công tác.
- Trường có truyền thống dạy học có chất lượng giáo dục tốt. Được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm vào thời điểm tháng 8 năm 2015.
2. Khó khăn
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học vẫn còn nhiều hạn chế, hiện tại chưa đáp ứng kịp cho nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học và phục vụ dạy học như: Còn thiếu một số phòng chức năng, thiết bị dạy học đầu tư khá lâu nên hư hỏng nhiều và thiếu độ chính xác; máy tính phòng tin hư hỏng nhiều.
- Một số cha mẹ học sinh làm ăn xa thiếu quan tâm đến việc học tập nên việc phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục gặp khó khăn,
- Phong trào thi đua của CBGVNV chưa mạnh, số lượng giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh còn khiêm tốn.
3. Tình hình trường lớp
* Số lượng lớp và học sinh
Khối |
Số lớp |
SLHS/Nữ |
Tuyển mới |
Lưu ban |
Dân tộc |
Khuyết tật |
Hộ nghèo |
Hộ Cận nghèo |
6 |
2 |
68/34 |
68 |
00 |
01 |
00 |
0 |
0 |
7 |
3 |
98/42 |
04 |
00 |
01 |
00 |
1 |
2 |
8 |
3 |
94/47 |
08 |
00 |
02 |
00 |
0 |
0 |
9 |
3 |
100/47 |
03 |
00 |
00 |
00 |
0 |
2 |
TC |
11 |
360/170 |
83 |
00 |
04 |
01 |
01 |
05 |
Tỉ lệ HS/Lớp: 32.9.
* Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
CB-GV-NV |
SL |
NỮ |
BIÊN CHẾ |
HĐ |
TRÌNH ĐỘ CM |
T.ĐỘ CHÍNH TRỊ |
T. ĐỘ QUẢN LÝ |
ĐẢNG VIÊN |
||
TC |
CĐ |
ĐH |
||||||||
HT: 01 |
|
01 |
|
|
|
01 |
01 |
01 |
01 |
01 |
PHT: 01 |
01 |
01 |
|
|
|
01 |
01 |
01 |
01 |
01 |
TPT: 01 |
|
01 |
|
|
|
01 |
|
|
01 |
01 |
GV: 25 |
12 |
25 |
|
|
09 |
16 |
01 |
01 |
05 |
05 |
NV: 04 |
02 |
03 |
01 |
02 |
|
01 |
|
|
02 |
02 |
32 |
15 |
31 |
01 |
02 |
09 |
20 |
03 |
03 |
10 |
10 |
|
46.9 |
96.9 |
3.1 |
6.3 |
28.1 |
62.5 |
9.4 |
9.4 |
31.3 |
31.3 |
Tỉ lệ GV/ lớp: 2,28 (trong đó bố trí kiêm nhiệm 01 thiết bị, dạy tăng cường cho trường THCS Tam Lộc 8 tiết Mỹ thuật.)
4. Cơ sở vậ chất
Dãy phòng học: gồm 16 phòng 02 tầng xây dựng năm 2005: Bố trí 07 phòng học, trong đó 06 phòng học có thiết bị ứng dụng CNTT; 9 phòng còn lại bố trí: , 02 phòng Thư viện, 01 phòng Thiết bị, 01 phòng thực hành Vật lý, 01 phòng thực hành Hoá học, 01 phòng Tin học, 01 phòng Truyền thống - Đoàn Đội và 02 phòng tổ bộ môn. Trong năm qua được UBND huyện hỗ trợ lăn sơn khu 16 phòng học với kinh phí 100 triệu đồng. Đang xây dựng thêm 02 phòng bộ môn với tổng kinh phí dự toán trên 1,8 tỉ đồng.
Dãy phòng Hiệu bộ mới xây dựng năm 2012 cấp 4 gồm 06 phòng. Được bố trí: 01 phòng HT, 01 phòng Phó HT, 01 phòng Văn phòng, 01 phòng Y tế, 01 phòng công đoàn và 01 phòng Hội đồng. Thiếu 01 phòng công vụ và nhà kho. Trong hè được UBND huyện đầu tư sửa lại hệ thống cửa, hệ thống điện và đóng mới la phông
Nhà vệ sinh học sinh và giáo viên đã được đầu tư xây dựng mới năm 2015 trong hè được UBND huyện đầu tư sửa hệ thống điện, nước và cửa nên tương đối đảm bảo, tuy nhiên hiện nay cấn thi công công trình phòng bộ môn nên việc đi lại của học sinh gặp khó khăn. Nhà vệ sinh học sinh xây dựng năm 2005 hiện tại không sử dụng được.
Nhà xe học sinh: Đủ cho học chính khóa và học trái ca Tin học và Thể dục.
Hệ thống sân chơi tốt, khu giáo dục thể chất, nước sạch sinh hoạt đảm bảo theo quy định.
B. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI; Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 02/8/2020 của UBND huyện về thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 19/12/2018 của HĐND về sắp xếp lại các trường, điểm trường, lớp học gắn với bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Phú Ninh đến năm học 2020-2021 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 03/NQ-HU ngày 14/7/2021 về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
2. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà gắn với chất lượng giáo dục mũi nhọn. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp 7, 8, 9.
3. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện và hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến khó lường của dịch Covid-19.
4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Nâng cao các tiêu chuẩn, tiêu chí để duy trì trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm và tiếp tục đề nghị kiểm định chất lượng và trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.Duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cấp THCS.
5. Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng giáo dục; triệt để đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh; xây dựng Trường học hạnh phúc.
6. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT 2018).
7. Phát huy truyền thống trường Lương Thế Vinh và những chỉ tiêu, thành tích đạt được, đồng thời khắc phục khó khăn tồn tại trong năm học 2020-2021 , tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.
C. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Bảo đảm an toàn trường học, hoàn thành chương trình và kế hoạch năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục
1. Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học
a) Nhà trường phối hợp chặt chẽ với trạm y tế ở các địa phương chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; triển khai thực hiện Phương án 117/PA-BCĐ ngày 30/8/2021 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
b) Bố trí phòng y tế học đường sạch sẽ và đảm bảo trang thiết bị y tế cơ bản theo qui định, chuẩn bị phòng/ khu vực cách ly tại trường để dự phòng trong trường hợp CBGVNV, học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt... thực hiện cách ly ngay lập tức, đồng thời thông báo cho cơ quan y tế tại địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp; vệ sinh môi trường trong và ngoài trường học thật sạch sẽ, tẩy trùng trường, lớp học theo quy định nhằm đảm bảo sức khỏe cho CBGVNV, học sinh; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết để bảo đảm an toàn khi học sinh đến trường học tập.
c) Tích cực, chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh; kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học, có phương án giải quyết theo hướng dẫn.
2. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học
Tiếp tục thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; tham khảo và vận dụng khung kế hoạch dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 509/GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GDĐT về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022; chủ động, linh hoạt các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CBGV thực hiện hiệu quả dạy học trực tuyến, tổ chức thử nghiệm trước khi triển khai thực hiện đại trà trong học sinh để tránh bị động. Ưu tiên hình thức dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã được học trực tuyến. Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
a) Đối với lớp 6
- Triển khai thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo Công văn số 509/GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GDĐT về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022 (căn cứ Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020, Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6/2021 của Bộ GDĐT, Công văn số 1707/SGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở GDĐT về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022); xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT 2018 để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với diễn biến tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương.
- Bố trí dạy học đồng thời các phân môn Lịch sử, Địa lí (đối với môn Lịch sử và Địa lí), các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật) bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kì.
- Tổ chức dạy học môn Tin học, Ngoại ngữ 1 (tiếng Anh) theo Chương trình GDPT 2018.
- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018, phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả, ...; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học; kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại trường.
b) Đối với các lớp7, 8, 9
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2006.
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình dịch Covid-19; bảo đảm chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện và hoàn thành chương trình trong điều kiện dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục, lưu ý hướng dẫn tại Công văn số 509/GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GDĐT về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022, tăng cường các nội dung bổ trợ theo Chương trình GDPT 2018 để chuẩn bị cho học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 ở cấp trung học phổ thông.
c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và các hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Nhà trường duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
Tiếp tục tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh đúng quy định theo các văn bản đã hướng dẫn trong năm học trước. Lập hồ sơ và lưu kết quả đánh giá, xếp loại sau khi kiểm tra.
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
a) Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, hình thức và kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh tự học hoặc dạy học trực tiếp. Chú trọng rèn luyện cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến; ưu tiên thực hiện dạy học trực tuyến về tổ chức các hoạt động thuyết trình, thảo luận, báo cáo sản phẩm, kết quả học tập; dành nhiều thời gian học trực tiếp trên lớp cho việc luyện tập, thực hành, thí nghiệm; sử dụng hiệu quả kho bài giảng E-learning toàn ngành để hỗ trợ công tác dạy và học.
b) Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ năng khiếu trong trường học; khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác, kết nghĩa giữa các trường học trong nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
c) Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường; cập nhật thường xuyên, kịp thời và chính xác dữ liệu trên phần mềm quản lý trường học để kết nối liên thông với Trung tâm điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu) và cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo; đẩy nhanh tiến độ số hóa các tài liệu dạy học, hồ sơ quản lý và dạy học của nhà trường, các nội dung tại Công văn số 799/GDĐT-THCS ngày 14/12/2020 về việc thực hiện hồ sơ điện tử năm học 2020-2021.
4. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá
a) Đổi mới phương pháp dạy học:
Yêu cầu 100% giáo viên sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong các giờ dạy. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Các tổ, nhóm bộ môn chú ý nghiên cứu vận dụng hiệu quả các phương pháp thực hành, phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp nghiên cứu khoa học và các kỹ thuật dạy học tích cực vào trong tiết dạy, trong các hoạt động ngoại khóa. Trong năm học, mỗi bộ môn thực hiện ít nhất 02 bài dạy thao giảng thể hiện các phương pháp, kĩ thuật dạy học này.
Tổ chức các chuyên đề trao đổi học tập kinh nghiệm về việc tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục Stem theo hai nhóm bộ môn: tự nhiên và xã hội. Phân công các tổ, nhóm bộ môn nghiên cứu và tổ chức các tiết dạy có vận dụng theo định hướng giáo dục Stem hoặc đưa nội dung giáo dục Stem lồng ghép trong sinh hoạt Câu lạc bộ để hướng dẫn học sinh thực hiện.
Tất cả giáo viên phải sử dụng 100% đồ dùng dạy học có sẵn một cách khoa học và hiệu quả nhất. Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng, mô hình dạy học để nâng cao chất lượng tiết dạy.
b) Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Chú trọng sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của đơn vị; cho giáo viên tổ chức dạy học, sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng “Trường học kết nối” (http://truonghocketnoi.edu.vn).
Vận động học sinh tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.
Tổ chức và khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu, các phong trào thi trên mạng… trên cơ sở tự nguyện phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh, phát huy sự chủ động và sáng tạo nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
Tăng cường giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú trọng công tác phòng chống đuối nước và tiếp tục triển khai dạy bơi cho học sinh ở khối 6, 7 và nâng cao ở các khối lớp khác; tổ chức lồng ghép các hoạt động TDTT Giải TT học sinh, Hội khỏe Phù Đổng, các trò chơi dân gian... đa dạng và phong phú.
c) Đổi mới kiểm tra đánh giá
- Việc kiểm tra đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011; TT26/2020/TT-BGDĐT 26/8/2020 của Bộ GD-ĐT( đối với lớp 7,8,9).Riêng đối lớp 6 thực hiện kiểm tra đánh giá theo TT22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/07/2021.
-Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh theo tinh thần tập huấn ở các bộ môn. Chú trọng đánh giá quá trình: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án học tập, nghiên cứu khoa học, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, bài thuyết trình… Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, các hình thức đánh giá này được thông tin đầy đủ đến học sinh khi giao nhiệm vụ học tập.
- Tổ chức kiểm tra giữa kỳ theo lịch thống nhất ở các môn: Văn, Toán, Tiếng Anh theo hình thức chung đề ở từng khối lớp, cùng thời điểm. Xây dựng đề kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh hòa nhập khuyết tật.
5. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS
a) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện giáo dục STEM, linh hoạt tổ chức các hoạt động để học sinh trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của giáo dục STEM và có giải pháp khuyến khích, động viên sự nổ lực của học sinh.
b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn để tăng tỷ lệ học sinh tham gia các chương trình đào tạo nghề sau THCS; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần lập nghiệp của học sinh.
6. Nội dung giáo dục địa phương
Đối với lớp 6: Thực hiện theo Công văn số 509/GDĐT ngày 27/8/2021 của Phòng GDĐT về triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022.
Đối với lớp 7, 8, 9: Tổ trưởng chuyên môn chỉ đạo cho các tổ/nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch môn học phải thực hiện việc lồng ghép các nội dung trong tài liệu giáo dục địa phương của Sở GDĐT (môn Ngữ văn) và Tài liệu giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương của huyện được ban hành tháng 5/2017 vào các tiết học liên quan ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,...; giáo viên linh động sắp xếp kế hoạch giảng dạy để nội dung tích hợp hiệu quả, phù hợp và thuận lợi cho công tác kiểm tra, đánh giá học sinh (không nhất thiết thực hiện vào cuối năm học). Nội dung giảng dạy chương trình địa phương được nhóm bộ môn thống nhất và được Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện. Bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ phải có câu hỏi liên quan về nội dung được học.
7. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
Thực hiện giảng dạy theo chương trình SGK của Bộ GD-ĐT đồng thời sử dụng các tài liệu dạy học bổ trợ, tài liệu tham khảo phù hợp với trình độ học sinh nhằm phát huy kết quả của việc dạy học. Đối với khối 6,7 giảng dạy chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm, khối 8,9 dạy chương trình 7 năm.
Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo Công văn số 5333/GDĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và Công văn số 3333/GDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT.
- Thực hiện công văn 553/GDĐT-THCS ngày10 tháng 09 năm 2021 về việc hướng dẫn thực hiện dạy học ngoại ngữ cấp THCS năm học 2021-2022 của PGD.
8. Giáo dục STEM
Tổ chức giáo dục STEM theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT.
Hình thức tổ chức dạy học STEM:
- Tổ chức dạy học trên lớp: ít nhất 2 chủ đề/năm học;
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm STEM;
- Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh.
9. Hoạt động dạy học tự chọn
- Tổ chức dạy tự chọn theo môn học tự chọn Tin học Khối 9 dạy
- Dạy theo chương trình SGK ban hành
- Giáo viên thực hiện giảng dạy theo kế hoạch với thời lượng 2 tiết/lớp/tuần.
10. Công tác phụ đạo, bồi dưỡng học sinh
a)Phụ đạo học sinh yếu
Chúng trọng công tác theo dõi, nắm bắt và quan tâm hỗ trợ kị thời đối tượng học sinh trung bình - yếu để có hướng giảng dạy hợp lý. Tổ chức dạy phụ đạo trái buổi cho các em học sinh trung bình, yếu ở các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh...( khi có yêu cầu của HS- GVCN-Phụ huynh)
b) Bồi dưỡng học sinh giỏi
Triển khai cho giáo viên bộ môn chú ý quan tâm hướng dẫn thêm cho học sinh giỏi trong quá trình giảng dạy nhằm tạo nguồn học sinh giỏi để bồi dưỡng. Giáo viên tác động tâm lí, định hướng học sinh khá – giỏi phấn đấu tham gia thi học sinh giỏi.
- Đầu năm nhà trường xây dựng kế hoạch, khảo sát chọn đội tuyển bồi dưỡng thi HSG: Khối 9 (3 môn Sinh, Sử, Địa );
- Khối 8: gồm 9 môn (môn Toán, Văn, Anh, lí, hóa sinh, sử , địa , tin): TNTH 3 môn (Lý, Hóa, Sinh) không tổ chức thi riêng mà được lồng ghép một số kiến thức trong nội dung thi lý thuyết.
- Bồi dưỡng cuộc thi Tài năng tiếng Anh( OTE) Trường, Huyện. (Tổ XH- nhóm Anh Phụ Trách )
- Tham gia cuộc Thi KHKT ( Tổ TN- Nhóm Lý Phụ trách )
- Tham gia hội thi Văn học- học Văn ( Tổ XH- Nhóm Văn phụ trách )
Trường có kế hoạch phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm phụ trách công tác bồi dưỡng.bồi dưỡng. Trên cơ sở đó thành lập đội tuyển tổ chức bồi dưỡng tham gia dự thi cấp huyện.
Khuyến khích giáo viên tra cứu tìm tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi trên mạng cũng như học tập kinh bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường trong huyện hoặc quận huyện khác để nâng cao kết quả rèn luyện học sinh giỏi của trường.
11. Công tác giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật
Tiếp tục thực hiện tốt nội dung giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; khai thác các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác giáo dục hòa nhập, khuyết tật; hỗ trợ học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập. Thực hiện và hướng dẫn đầy đủ cho cha mẹ học sinh thực hiện các hồ sơ theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh và cho giáo viên tham gia giảng dạy.( nếu có HS khuyết tật )
12. Hoạt động Đội, giáo dục ngoài giờ lên lớp
a) Thực hiện Hoạt động GDNGLL chính khóa
Cán bộ quản lý xây dựng kế hoạch hoạt động NGLL chung cho toàn trường, đảm bảo thực hiện đủ 4 tiết/tháng/lớp. GVCN tổ chức thực hiện kế hoạch NGLL theo chủ điểm từng tháng đảm bảo hiệu quả, mang tính thiết thực, bổ ích.Thời gian thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 05/2022. (Đính kèm Kế hoạch hoạt động NGLL).
b) Tổ chức hoạt động Đội, ngoài giờ lên lớp
Chỉ đạo các bộ môn xây dựng các tiết học ngoài nhà trường, các hoạt động tham quan học tập trải nghiệm, các chủ đề dạy học theo phương pháp dạy học dự án phù hợp với nội dung của chuẩn kiến thức và kĩ năng của chương trình hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường. Xây dựng tiết học ngoài nhà trường, các hoạt động học tập trải nghiệm thông qua hình thức hoạt động ngoại khóa của bộ môn.
Chỉ đạo các bộ môn thực hiện thí điểm hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong quá trình giảng dạy bộ môn để trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm. Trong năm học, mỗi bộ môn thực hiện 1 chủ đề theo tinh thần định hướng và tài liệu hướng dẫn trong đợt tập huấn tổ chức hoạt động trải nghiệm trong trong các bộ môn học năm học 2021-2022.
TPT tham mưu với chuyên môn nhà trường để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số chủ đề ngoại khóa thích hợp
Thành lập các câu lạc bộ và xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường như:
SH Câu lạc bộ Tiếng Anh: Thực hiện theo công văn số 570/GDĐT-THCS ngày 14/09/2021
- Mỗi HK tổ chức cho học sinh sinh hoạt 02 lần, (4 lần / NH )
- Nội dung, hình thức: Tổ XH(do nhóm bộ môn Tiếng Anh xây dựng kế hoạch và tham mưu với BGH)
Câu lạc bộ thể thao.
- Tổ chức câu lạc bộ bóng đá.( dự kiến )
+Nội dung - Hình thức tổ chức: Tổ Tự nhiên ( nhóm GDTC )xây dựng kế hoạch và tham mưu với BGH
Câu lạc bộ phóng viên Tuổi Hồng:
Nội dung- hình thức: TPT xây dựng kế hoạch
Cùng phối hợp: GV nhóm văn
Phân công TPT Đội xây dựng kế hoạch tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần hàng tháng đảm bảo hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Ngoài việc củng cố nề nếp học tập, giáo dục đạo đức, ý thức tổ chức, kỷ luật trong HS còn lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về luật pháp,giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, môi trường, giáo dục giới tính, phòng chống ma tuý, phòng chống AIDS và các tệ nạn xã hội, về môi trường biển, đảo của Việt Nam, về sự cần thiết phải khai thác hợp lý nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền biển đảo…
Phối hợp chặt chẽ các bộ phận: GVCN, TPT Đội, các tổ bộ môn trong việc tổ chức, vận động học sinh tích cực tham gia các hội thi: Nét vẽ xanh, viết thư UPU, thi tìm hiểu về An toàn giao thông, các cuộc thi tổ chức trên internet, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, …
13. Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, tạo điều kiện, động viên đội ngũ tham gia các lớp Đại học, sau đại học, các lớp quản lí, ngoại ngữ, trung cấp chính trị để nâng cao nhận thức, chuyên môn, tay nghề đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập theo thông tư số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.
Quan tâm phát triển, đào tạo đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn về kinh nghiệm quản lí; giỏi về chuyên môn; quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới, giáo viên trẻ. Chú ý bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp.
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối".
14. Công tác phổ cập giáo dục
Tổ chức tốt công tác phối hợp các lực lượng, các đoàn thể và có biện pháp hữu hiệu trong việc huy động ra lớp, duy trì sĩ số, hạn chế số học sinh lưu ban bỏ học.
Phối hợp với chuyên trách xã trong dịp họp giao ban để nắm tình phổ cập qua từng thời điểm. Đảm bảo duy trì đạt mức độ 3.
15. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và sinh hoạt tổ nhóm
a)Thực hiện dạy tốt, dự giờ rút kinh nghiệm:
Các tổ xây dựng kế hoạch dạy tốt, dự giờ cho từng học kì, Phó Hiệu trưởng tổng hợp xây dựng kế hoạch chung của trường theo học kì để theo dõi và kết hợp với Tổ trưởng hoặc giáo viên trong tổ dự giờ.
Tổ trưởng chịu trách nhiệm tổ chức góp ý rút kinh nghiệm nghiêm túc sau mỗi tiết dạy, ghi nhận trong biên bản họp tổ nhóm và trong sổ dự giờ. Khi dự giờ giáo viên thực hiện các tiết dạy bài học, chủ đề dạy học sử dụng “Phiếu ghi nhận, đánh giá bài dạy, chủ đề dạy học bậc trung học” đã được Sở GDĐT triển khai từ năm học 2014-2015.
b)Thực hiện chuyên đề( tập trung vào chương trình lớp 6)
Thống nhất trong tổ, nhóm, chọn những nội dung mới, những vấn đề khó cần có sự nghiên cứu tìm giải pháp để thực hiện phù hợp, hiệu quả trong quá trình giảng dạy.
Rút kinh nghiệm, học tập, nhân rộng vấn đề được giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.
Mỗi tổ thực hiện ít nhất 02 chuyên đề/năm.
c)Thực hiện thao giảng, hội giảng, dạy học theo chủ đề:
Giáo viên chọn bài, bàn bạc thống nhất với các thành viên trong tổ xác định các tiêu chí cần thực hiện (sử dụng ĐDDH, thảo luận nhóm, bài tập củng cố, nội dung lồng ghép, tích hơp vào bài dạy…)
Tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc, chân thành, có hiệu quả. Chú trọng đánh giá hoạt động học tập của học sinh, không đánh giá tiết dạy giáo viên.
d)Tổ chức ngoại khóa bộ môn:
Theo đặc thù bộ môn, tổ chuyên môn triển khai hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh trải nghiệm; để bổ sung kiến thức bộ môn, kiến thức liên môn; để nâng cao hiệu quả giảng dạy, sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.
Mỗi bộ môn thực hiện ít nhất 2 hoạt động ngoại khóa cho học sinh trong năm học thông qua sinh hoạt các chuyên đề, tham quan dã ngoại, các hội thi…theo lịch chung toàn trường.
e)Tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường:
Xây dựng kế hoạch thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường vào đầu tháng 10/2021..
Phối hợp với Công đoàn phát động trong toàn trường, vận động giáo viên tham gia, lồng vào nội dung thi đua khen thưởng.
f)Sinh hoạt tổ nhóm:
Tổ độc lập sinh hoạt theo ngày bộ môn. Tổ ghép sinh hoạt linh động trong tuần, phù hợp với điều kiện các thành viên trong tổ.
Tổ trưởng đăng ký trước với BGH về lịch họp tổ, thông báo với tổ ít nhất trước 3 ngày. BGH sắp xếp cùng tham dự.
Tổ trưởng chuẩn bị nội dung triển khai, tổ cùng thảo luận, thống nhất các hoạt động của tổ. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề: chuyên môn, quản lí học sinh, bồi dưỡng thường xuyên… trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm.
Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy, xây dựng các tiết dạy để học tập, trao đổi về chuyên môn. Các bộ môn thống nhất lựa chọn các bài dạy khó để nghiên cứu và lồng ghép trong hoạt động dạy tốt, thao giảng.
Tổ chức, hướng dẫn các tổ, nhóm bộ môn tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trang Trường học kết nối những chủ đề, bài dạy đã nghiên cứu trong sinh hoạt tổ, nhóm theo kế hoạch đã dự kiến.
Quy định SHCM của tổ : 2 lần / tháng
16. Công tác thư viện trường học
Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và thiết bị chuyên dùng trong thư viện trường học với không gian đọc thân thiện, an toàn, hiện đại và phù hợp với lứa tuổi; xây dựng nguồn tài nguyên thông tin trong thư viện đảm bảo chất lượng, số lượng và đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018.
Tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường một cách hiệu quả.
III. Các cuộc thi, hội thi trong năm học
a)Đối với học sinh:
- Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện, tỉnh.
- Tài năng Tiếng Anh (OTE) cấp huyện, tỉnh
- Học văn-văn học cấp huyện, tỉnh.
- Học sinh giỏi lớp 8 cấp huyện( 9 môn)
- Học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện (3 môn – Sinh, Sử, Địa ).
- Học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh.
- Năng khiếu cấp huyện, cấp tỉnh
- Giải thể thao cấp huyện, cấp tỉnh
- Tin học trẻ cấp huyện, tỉnh
b)Đối với giáo viên:
-Thiết kế bài giảng e-learning cấp huyện, tỉnh.
- Giáo viên dạy giỏi, GVCN giỏi cấp trường
IV. Công tác quản lý, chỉ đạo
Điều chỉnh Quy chế hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giảng dạy, giáo dục học sinh của giáo viên.
Phát huy vai trò của tổ chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ nghiêm túc có chuyên sâu. Tổ trưởng có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các thành viên thực hiện các công tác kịp thời, đúng hạn, hiệu quả.
Quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch dạy học theo quy định về nội dung, tiến độ và phương pháp giáo dục. Nghiêm cấm việc tùy tiện cắt xén chương trình, bỏ tiết. Chỉ đạo việc ra đề kiểm tra tiết và thực hiện kiểm tra thống nhất theo khối ở các bộ môn thật nghiêm túc.
Triển khai thực hiện hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại công văn số 596/GDĐT ngày 22 tháng 09 năm 2021 của Phòng GD huyện Phú Ninh V/v thiết lập hồ sơ nhà trường và công khai trên webssite đơn vị và thiết lập hồ sơ nhà trường, tổ CM, GV đảm bảo theo quy đinh tại khoản1,2,3 điều 21 của thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/09/2020. Tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ 2 lần/năm, không để xảy ra những trường hợp sai sót trong hồ sơ . BGH kiểm tra hồ sơ chuyên môn của giáo viên 1 lần/học kì; kiểm tra hồ sơ Tổ chuyên môn 1 lần/học kì.
Tăng cường quản lí việc soạn giảng của giáo viên. Giao trách nhiệm cho tổ trưởng chuyên môn trong việc kiểm duyệt nội dung bài soạn của giáo viên. Tổ trưởng chuyên môn phải kiểm duyệt giáo án của giáo viên trong tổ hàng tháng, Phó hiệu trưởng kiểm tra đột xuất giáo án của tất cả giáo viên trong suốt năm học. Kiểm tra hồ sơ chuyên môn giáo viên mỗi học kì một lần.
Quản lí chặt chẽ chuyên cần của học sinh, kịp thời thông tin đến phụ huynh những trường hợp học sinh vắng, bỏ tiết, trốn học. Chú trọng công tác quản lý, phối hợp hoạt động với Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ GDĐT.
Thường xuyên nắm bắt thông tin, trao đổi trong các phiên họp để kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong giảng dạy.
Công tác kiểm tra nội bộ thực hiện theo kế hoạch. Tăng cường kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế chuyên môn và thực hiện kế hoạch giảng dạy của giáo viên thông qua kiểm tra Sổ đầu bài, Lịch báo giảng, Sổ gọi tên ghi điểm… thông qua các hoạt động dự giờ thăm lớp và thăm nắm tình hình trong học sinh.
Ban hành Quy chế tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ. Giám sát việc tổ chức kiểm tra, thi học kì nghiêm túc, không có giáo viên, học sinh vi phạm nội quy thi.
Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Sổ gọi gọi tên ghi điểm điện tử để quản lý kết quả học tập học sinh. Thực hiện thông báo qua tin nhắn điện tử trong việc nối kết liên lạc giữa nhà trường với phụ huynh học sinh.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường; sử dụng trang thông tin điện tử của Ngành và của trường trong thực hiện “3 công khai” theo qui định. Thực hiện các báo cáo trực tuyến, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn; sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, phần mềm quản lý số liệu, sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử, ... Thực hiện tốt việc cập nhật thông tin hàng ngày trên trang web của Phòng GDĐT để nắm bắt và triển khai kịp thời các hướng dẫn, chỉ đạo của Ngành và đảm bảo chế độ báo cáo được thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn.
Tăng cường quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm theo thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ GDĐT và Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND. Đồng thời yêu cầu cán bộ, giáo viên viết cam kết không tổ chức dạy thêm trái quy định.
V.Các chỉ tiêu phấn đấu
1. Công tác phổ cập giáo dục
Duy trì PCGD THCS năm 2021 mức độ 3.
2. Xây dựng trường chuẩn quốc gia và KĐCLGD
- Củng cố lại Hội đồng trường, ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và KĐCLGD.
- Tham mưu Lãnh đạo Phòng GDĐT và UBND huyện, xa Tam Thành đầu tư xây dựng CSVC và Thiết bị dạy học hằng năm theo đề án phát triển giáo dục.
- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước được cấp để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, khu thể chất ... đảm bảo các điều kiện qui định tối thiểu nhằm đạt chuẩn về CSVC theo Thông tư 18 về trường đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng của Bộ GDĐT.
- Tập trung thiết lập hồ sơ khoa học đúng thời gian và nội dung theo quy định, đảm bảo qua kiểm tra được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và KĐCLGD cấp độ 2 vào năm 2021.
3. Chất lượng các mặt giáo dục
- Duy trì số lượng: 99,5%.
- Chất lượng trung bình môn học: 3 môn Toán, văn ,Anh: 80% TB trở lên
Các môn còn lại : 90% TB trở lên:; môn Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật đạt 100% đánh giá xếp loại đạt.
- Chất lượng hạnh kiểm: 100% Trung bình trở lên, trong đó loại Khá và loại tốt chiếm tỉ lệ 98%.
- Chất lượng học lực: 95% Trung bình trở lên, trong đó loại Khá 35% và loại giỏi 20%.
- Lên lớp sau khi thi lại: 99%.
- Tốt nghiệp THCS: 99,0%; Hiệu quả đào tạo: 95,0%.
4. Chất lượng mũi nhọn
4.1. Các môn văn hóa
Môn |
Khối |
Giải Đồng đội (xếp vị thứ) |
Toán |
8 |
3 |
Ngữ văn |
8 |
2 |
Anh văn |
8 |
2 |
Vật lý |
8 |
2 |
Hóa học |
8 |
4 |
Sinh học |
8 |
3 |
9 |
3 |
|
Lịch sử |
8 |
4 |
9 |
4 |
|
Địa lý |
8 |
4 |
9 |
4 |
|
Tin học |
8 |
5 |
Tổng cộng |
|
Ba toàn đoàn |
4.2. Các hội thi khác
- Các tổ chuyên môn thành lập và bồi dưỡng, khảo sát và thành lập đội tuyển theo kế hoạch chỉ đạo của chuyên môn. Chỉ tiêu:
- Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh khối 8 và 9: Tối thiểu 01 sản phẩm/lớp. Đạt 01 giải cá nhân và xếp thứ 4 toàn huyện.
- Hội thi Tài năng Tiếng Anh (OTE): Đạt 01 giải cá nhân và xếp thứ 4 toàn huyện.
- Hội thi Văn học-Học văn: Đạt 01 giải cá nhân và xếp thứ 3 toàn huyện.
- Giải TTHS: Xếp thứ 3 toàn huyện.
-Tin học trẻ : Đạt 01 giải cá nhân và xếp thứ 5 toàn huyện.
5. Sinh hoạt chuyên đề cấp trường, cấp huyện
Cấp trường:
Mỗi tháng tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần, trong đó 1 lần họp phổ biến công tác, 1 lần tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp tổ.
Cấp huyện:
Sinh hoạt theo kế hoạch của Phòng GDĐT.
6. Công tác ngoại khóa
Trong năm học 2021-2022 giao cho chuyên môn phối hợp Ban hoạt động NGLL xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác ngoại khóa với các chủ đề sau: An toàn giao thông; Phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích; Phòng chống HIV, AIDS và các tệ nạn xã hội; Bạo lực học đường, “ Dạy người” Sức khỏe sinh sản vị thành niên; Bảo vệ môi trường; Sử dụng máy tính cầm tay, ... và các hoạt động trải nghiệm.
7. Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm: tổ chức tham quan trải nghiệm và văn nghệ; tổ chức một số câu lạc bộ thiết thực: Tiếng Anh; Phóng viên tuổi Hồng, Võ thuật, bóng đá, bóng rỗ, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, hát dân ca, vẽ mỹ thuật....
8. Xây dựng Trường học hạnh phúc; sáng - xanh - sạch - đẹp
Tiếp tục triển khai thực hiện bộ tiêu chí về xây dựng "Trường học hạnh phúc" phù hợp với từng đơn vị; gắn danh hiệu "Trường học hạnh phúc" với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và trường học sáng - xanh - sạch - đẹp theo Kế hoạch số 527/KH-GDĐT, ngày 06/9/2021 của Phòng GDĐT Phú Ninh về việc tham gia Hội thi “Xây dựng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn” theo hướng thân thiện cấp trung học cơ sở năm học 2021- 2022.
9. Chất lượng đội ngũ CBGVNV và Trường
- 100% CBGVNV thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của Ngành.
- 100% CBGVNV tham gia học tập chính trị và tham gia tập huấn chuyên môn theo quy định.
- 100% CBGVNV đăng ký và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- 100% CBGV tham gia bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn CT GDPT 2018.
- 100% CBGVNV tham gia học đạt chuẩn trình độ theo quy đinh. Giáo viên Anh văn đạt chuẩn B2 đạt 100 %.
- 100% CBGVNV được đánh giá công chức. Xếp loại: 80% Xuất sắc và tốt, 20% Khá.
- 100% Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và Giáo viên được đánh giá và đạt chuẩn nghề nghiệp. Xếp loại: 80% Xuất sắc và tốt, 20% loại Khá.
- Nâng tỉ lệ đảng viên đạt: 34% (Phát triển tối thiểu 01 đảng viên).
- Tham gia các cuộc thi:
+ Thiết kế bài giảng e-learning cấp trường, huyện, tỉnh. Quy định mỗi giáo viên có tối thiểu 01 sản phẩm dự thi cấp trường. Trường tổ chức khảo sát chọn sản phẩm dự thi cấp huyện.
+ Giáo viên dạy giỏi cấp trường: Quy định mỗi môn có ít nhất 01 GV tham gia (tất cả các môn). Tổ xây dựng kế hoạch, định hướng và gởi danh sách GV tham gia dự thi cho BGH sau khi hội nghị cấp tổ đầu năm.
- Bình bầu GVCN giỏi cấp trường: Tối thiểu 50% GVCN được công nhận GVCN giỏi cấp trường.
V. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm các thành viên.
1.1. Đối với Hiệu trưởng.
- Ban hành quyết định thành lập các tổ chuyên môn, bổ nhiệm các chức danh Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn.
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong năm học: GVCN, công tác giảng dạy, công tác kiêm nhiệm…
- Xây dựng dự thảo kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến các thành viên trong nhà trường để hoàn thiện kế hạch và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục trong nhà trường, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Liên hệ với các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra nội bộ.
- Tổ chức các hoạt động, hội thi, hội giảng trong năm.
- Xây dựng tiêu chi thi đua trong nhà trường.
1.2. Đối với Phó hiệu trưởng.
- Quản lý chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, thư viện, thiết bị, quản lý các phần mềm liên quan đến các hoạt động giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt đồng ngoài giờ lên lớp; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém và các hoạt động khác có liên quan đến công tác giáo dục học sinh.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn hoạt động theo đúng Điều lệ trường trung học.
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động có liên quan đến chuyên môn.
1.3. Tổ trưởng chuyên môn
- Chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ chuyên môn, và các kế hoạch cụ thể.
- Tổ chức cho các nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn, duyệt và trình BGH phê duyệt.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp liên môn, kế hoạch dạy học trải nghiệm.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng. Chú trọng đổi mới phướng pháp, hình thức dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá. Tập trung vào việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.(Chú trọng vào việc dự giờ trao đổi, tháo gỡ những vướn mắc trong việc thực hiện chương trình SGK lớp 6)
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề: cấp trường 2 chuyên đề/ HK. Thực hiện chuyên đề cấp Huyện theo phân công của PGD(nếu có)
-Tổ chức chuyên đề ngoại khóa : Tối thiểu 2 chuyên đề/ năm học
-Thực hiện các chủ đề STEM: 2 lần/ năm học (Đối với tổ Tự nhiên )
- Hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của Tổ CM 2 lần/năm học
- Phối hợp với BGH thực hiện thanh kiểm tra nội bộ : chỉ tiêu: 30% toàn diện- 70% chuyên đề( ngoài ra dự giờ đột xuất – nếu cần).
- Kiểm tra HSSS - thực hiện chương trình : Theo quy định 2lần/ HK
- Thực hiện kiểm tra và duyệt giáo án trên hệ thống Vnedu cụ thể - chính xác ngay đầu tuần.( TTCM-TP, nhóm trưởng bộ môn )
- Phối hợp với BGH thực hiện kiểm tra báo giảng hằng tuần của GV( vào đầu tuần ); kiểm tra việc cập nhật điểm( GVBM), cập nhật điểm danh của GVCN hằng tháng( từ ngày 28 đến ngày 30 của tháng )
1.4. Đối với Tổng phụ trách Đội
- Tham mưu Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.( lớp 6- CTGDPT 2018)
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoải giờ lên lớp( Lớp 7,8,9)
- Xây dựng kế hoạch chào cờ đầu tuần, tham mưu hiệu trưởng về việc phân công các thành viên chuẩn bị nội dung chào cờ.
- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp quy mô toàn trường.
- Quản lý nề nếp, quản lý đội cờ đỏ nhà trường.
- Phụ trách công tác thi đua học sinh, xây dựng tiêu chí thi đua học sinh
1.5. Đối với nhân viên thư viện, nhân viên thiết bị
- Tham mưu hiệu trưởng về kế hoạch trang bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, thiết bị dạy học phục vụ việc giảng dạy theo CT GDPT.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động liên quan đến hoạt động của thư viện, thiết bị.
- Tổ chức giớ thiệu sách, thiết bị. Khuyến khích học sinh thường xuyên đọc sách, giáo viên thường xuyên sử dụng có hiệu quả thiết bị và đồ dùng dạy học.
- Tham mưu tổ chức ngày hội đọc sách, hội thi kể chuyện theo sách; tham mưu hội thi làm đồ dùng dạy học.
1.6. Đối với giáo viên
- Nghiên cứ kỹ, nắm bắt CT GDPT 2018 (đối với khối lớp 6), chương trình giáo dục hiện hành (đối với khối 7, 8, 9) và xây dựng kế hoạch giáo dục bộ môn.
Đính kèm: